Action Có Ảnh Hưởng Đến Giai Điệu Của Đàn Guitar Như Thế Nào? (2024)

Action Có Ảnh Hưởng Đến Giai Điệu Của Đàn Guitar Như Thế Nào? (1)

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến âm thanh của đànguitar. Nhưng chiều cao của dây đàn so với bàn phím, hay còn gọi là " Action"của đàn guitar thì sao? Nó có ảnh hưởng đến giai điệu hay chỉ ảnh hưởng đến khả năng chơi?

Action ảnh hưởng rất nhiều đến âm thanh của đàn guitar. Độ cao của Action càng cao thì độ ngân sẽ càng tốt và tiếng đàn càng vang và mở. Tuy nhiên, một Action quá cao có thể khiến đàn guitar khó chơi hơn và tạo ra các vấn đề về ngữ điệu (tone), nghĩa là đàn guitar sẽ luôn phát ra âm thanh lạc điệu.

Action Và Tone

Action của một cây đàn guitar, chỉ đơn giản là đề cập đến độ cao của dây được đặt ở phía trên ngựa đàn. Vì dây đàn là nơi tạo ra âm thanh thực sự của đàn guitar nên không có gì ngạc nhiên khi chiều cao của Action ảnh hưởng đến âm thanh.

Action cao cộng hưởng nhiều hơn và duy trì tốt hơn. Khi bạn gảy một sợi dây, sợi dây di chuyển từ một bên, nó sẽ đẩy không khí sang một bên để tạo ra áp suất cao. Và khi di chuyển ngược lại, nó sẽ di chuyển vào vùng có áp suất thấp, nơi có ít không khí hơn. Những thay đổi áp suất này tỏa ra từ sợi dây cho đến khi chúng chạm vào một vật gì đó.

Với đàn guitar acoustic, guitar clacsiccác rung động tạo ra âm thanh khi chúng được truyền đến yên ngựa, sau đó đến thùng đàn và thân đàn rồi âm thanh đi qua lỗ thoát âm.

Với guitar điện, các rung động do dây tạo ra, vốn là nguồn gốc của âm thanh, được phát ra bởi bộ thu âm.

Action rất thấp, thì có thể xảy ra: Sóng âm chạm vào gỗ phím đàn nhanh chóng và tiêu tan. Do độ ngân và độ vang của chúng càng ít, vì các nốt càng nhiều; nếu action thấp đến mức dây chạm vào phím đàn thì sẽ gây ra hiện tượng rè.

Action và Ngữ điệu (Intonation)

Action cao ảnh hưởng đến ngữ điệu của cây đàn guitar. Khi action cao thì bạn càng phải nhấn mạnh xuống để nhấn một nốt. Vì vậy, khi bạn đẩy xuống nhiều hơn, về cơ bản bạn đang kéo dài chuỗi, làm cho âm thanh lạc điệu vì bạn đang kéo dây nhiều hơn mức cần thiết.

Action cao

Action Có Ảnh Hưởng Đến Giai Điệu Của Đàn Guitar Như Thế Nào? (2)

Khi cây đàn có action cao, giai điệu sẽ rộng mở hơn, đồng thời độ vang và độ ngân tốt hơn. Bạn cũng ít có khả năng gặp phải tiếng rècủa phím đàn, vì dây đàn không ở gần phím đàn nên sẽ không va vào khi dây đàn rung.

Nhược điểm chính khi Action cao:

-Thứ nhất, nó có thể gây ra các vấn đề về ngữ điệu.

- Thứ hai, nó làm cho guitar khó chơi hơn nhiều. Nếu action quá cao so với phím đàn, thì bạn phải nhấn mạnh hơn, việc dịch chuyển xung quanh phím đàn trở nên chậm hơn nhiều. Những ghệ sĩ guitar chơi những đoạn riff nhanh, hợp âm chặn, hợp âm mạnh hoặc cắt nhỏ, rất có thể gặp phải tác động tiêu cực mà action caao gây ra đối với khả năng chơi đàn.

Action thấp

Action thấp quá sẽ gây ra tiếng rè, nghe rất khó chịu. Nó cũng làm cho giai điệu của bạn ít vang và ngân hơn, âm thanh sẽ không sâu và đầy đủ.

Mặt tích cự khi action thấp là giúp bạn chơi dễ dàng hơn, và action thấp cũng ít gặp vấn đề về ngữ điệu so với action cao.

Chiều cao chuẩn của Action

Action Có Ảnh Hưởng Đến Giai Điệu Của Đàn Guitar Như Thế Nào? (3)

Thông thường, guitar acoustic có Action 7/64'(2,8 mm) trên dây E thấp và 5/64' (2 mm) trên dây E cao.

Guitar điện thường có Action 3/32' trên dây E thấp và 1/16 (1,6 mm) trên dây E cao

Action thường được đo ở phím thứ 12

Guitar Acoustic có action cao hơn vì điều này cho phép chúng phát ra âm thanh vang và mở hơn, nhưng lại khiến chúng khó chơi hơn.

Độ cao của dây cao hơn ở đầu dây E thấp so với đầu dây E cao, vì E thấp dày hơn nên cần nhiều khoảng trống hơn để rung với các dây mỏng hơn.

Tuy nhiên, chiều cao Action không cần phải chính xác như thế này. Người chơi có thể điều chỉnh này cho phù hợp với sở thích cá nhân của mình.

Để điều chỉnh chiều cao của dây, chúng ta có thể điều chỉnh các khía cạnh sau của cây đàn guitar:

- Chiều cao yên ngựa

- Chiều cao cầu

- Thanh giàn

- Chiều cao hạt

Khi gặp vấn đề về action, cách tốt nhất chúng ta nên mang cây đàn guitar của mình đến thợ làm đàn có kinh nghiệm để thay đổi cho phù hợp với đàn và cách chơi của mình.

Quay lại blog

Action Có Ảnh Hưởng Đến Giai Điệu Của Đàn Guitar Như Thế Nào? (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Arline Emard IV

Last Updated:

Views: 6286

Rating: 4.1 / 5 (72 voted)

Reviews: 87% of readers found this page helpful

Author information

Name: Arline Emard IV

Birthday: 1996-07-10

Address: 8912 Hintz Shore, West Louie, AZ 69363-0747

Phone: +13454700762376

Job: Administration Technician

Hobby: Paintball, Horseback riding, Cycling, Running, Macrame, Playing musical instruments, Soapmaking

Introduction: My name is Arline Emard IV, I am a cheerful, gorgeous, colorful, joyous, excited, super, inquisitive person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.